Breaking News

“แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” ฉลองเมืองนครราชสีมา ครบ ๕๕๕ ปี

 

เทศบาลนคร นครราชสีมาได้จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2566ขึ้นภายใต้ชื่องาน“ แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” Korat-The City oF Candle Light ระหว่างวันที่1-4 สิงหาคม 2566ณ.บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารีและสวนเมืองทองเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป





โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่อาทิเช่น การประกวดต้นเทียนพรรษาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี,การประกวดขบวนแห่ต้นเทียอันวิจิตรตระการตาแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของเมืองโคราชรวมถึงสีสันของขบวนแห่อันหลากหลาย,พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบุษบกและอัญเชิญพระนาคปรกอายุมากกว่า1,500ปีจากวัดพระนารายณ์มาประดิษฐานบริเวณลานย่าโมเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบไหว้สักการะ,พิธีเจริญพระพุทธมนต์,การหล่อเทียนพรรษาถวายเป็นพุทธบูชา,กิจกรรม Workshop สืบสานวัฒนธรรมทำเทียนพรรษาโคราชที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและการแสดงดนตรีแสง สี เสียงภายในงานเป็นต้น
นายประเสริฐ บุญชัยสุข 
นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมาปิดเผยว่า เทศบาลนคร นครราชสีมาได้กำหนดจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปีพ.ศ 2566ภายใต้ชื่องาน“ แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” Korat-The City oF Candle Light ระหว่างวันที่1-4 สิงหาคม 2566ณ.บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารีและสวนเมืองทองเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบสานและต่อยอดวัฒนธรรมไทยทางพระพุทธศาสนาขนบประเพณีอันดีงามของไทยให้ยังคงความดีงามอย่างยั่งยืนทำนุบำรุงรักษาไว้อย่างทรงคุณค่าทางประวัติสาตร์โดยเฉพาะทางด้านที่เกี่ยวข้องทางพระพุทธศาสนาและร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเพื่อเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ซึ่งในปีนี้ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองโคราชอีกทางหนึ่ง



สำหรับจุดเด่นของงานปีนี้คือการประกวดต้นเทียนพรรษาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีโดยมีวัดที่ให้ความสนใจเข้าร่วมการประกวดถึง12 วัดและยังมีการประกวดขบวนแห่ของภาคเอกชน สถานศึกษาตลอดจนหน่วยงานต่างๆอีก 5ขบวนจัดขึ้นในวันที่2สิงหาคม 2566โดยจะเคลื่อนขบวนแห่ไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองโคราชตั้งแต่ 09.00น.เป็นต้นไป


งานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2566ภายใต้ชื่องาน“ แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” Korat-The City oF Candle Light ระหว่างวันที่1-4 สิงหาคม 2566ณ.บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมการประกวดต้นเทียนพรรษาประเภท ก และข การประกวดขบวนแห่พิธีทำบุญตักบาตร,ขบวนเทิดพระเกียรติอัญเชิญถ้วยพระราชทานจำนวน5ขบวนประกอบด้วย แสงสว่างกลางใจประชา(ขบวนนำ)ขบวน “แสงเทียนแห่งศรัทธา”ขบวน “แสงสว่างแห่งเสรี”รวมทั้งการแสดงแสง สี เสียง,การแสดงโขน,การแสดงดนตรีออเครสต้าประกอบต้นเทียน,การสาธิตการแกะสลักเทียน,การพิมพ์เทียน,การให้ความรู้ศิลปะการแกะสลักเทียนและหล่อเทียนโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่วมกัน


สำหรับการแกะสลักต้นเทียนพรรษาเพื่อเข้าร่วมการประกวดต้นเทียนพรรษาของแต่ละวัดจะใช้เวลาในการแกะสลักนานถึง3-4เดือนโดยใช้ช่างแกะสลักเทียนที่มีประสบการณ์และฝีมือในการแกะสลักทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมารวมทั้งเป็นแบบอย่างให้เหล่าอนุชนคนรุ่นใหม่ได้ยึดถือเป็นแบบอย่างและได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นอีกด้วย ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่าวันละ50,000คนช่วยสร้างเสริมรายได้และเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองโคราชได้เป็นอย่างดี.




ไม่มีความคิดเห็น