Breaking News

ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 เวทีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกษตรยุคใหม่ ขานรับนโยบาย รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยใช้“ตลาดนำ”

 

บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด ผนึกกำลังพันธมิตรทั้งภาครัฐ-เอกชนระดับประเทศร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถแก่เกษตรกรและ บุคลากรภาคการเกษตรของประเทศไทยตลอดจนสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกรส่งเสริมการตลาดอุตสาหกรรมการเกษตร เตรียมจัดงานฟาร์มเอ็กซ์โป2024 (FARM EXPO 2024)ภายใต้ธีม REVOLUTIONISINGFARM BUSINESSมุ่งเน้นการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่นำเกษตรกรสู่นักธุรกิจการเกษตร ยกระดับการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสตลาดใหม่ให้ผู้เกี่ยวข้องในภาคเกษตรอุตสาหกรรมคนไทย นำเสนอเทคโนโลยีการเกษตรที่นำไปใช้งานได้จริงโดยมีโซนที่ตอบโจทย์ความสนใจของผู้เยี่ยมชมงานมากกว่า 14 โซน งานจะจัดขึ้นในวันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 นี้

คุณนรบดี ผดุงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด เปิดเผยว่า ภาคเกษตรนับว่าเป็นรากฐานสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเป็นอย่างมากมีส่วนสนับสนุนมูลค่าการส่งออกและGDP ของประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งมีมูลค่าตลาดถึง1.5ล้านล้านบาท และจากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2567 ขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ0.7 - 1.7 เมื่อเทียบกับปี 2566 โดยปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้ภาคเกษตรในภาพรวมยังคงขยายตัวได้อาทิความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพการผลิตและบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรการยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัสพรมเผ่า“ตลาดนำ นวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้3เท่า”ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการจัดงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป2024 (FARM EXPO 2024) ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรให้ความสำคัญในการผสานเทคโนโลยีสู่การยกระดับคุณภาพภาคการเกษตรไทยทั้งนี้ เทคโนโลยีด้านการเกษตรนั้นมีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้าเป็นอย่างมากมีความหลากหลายในการนำเข้ามาพัฒนากระบวนการด้านการเกษตรให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น พร้อมทั้งมีพัฒนาการอย่างมั่นคงและ ยั่งยืนฉะนั้นเกษตรกรไทยต้องมีการปรับตัวเปิดรับตลาดใหม่ๆและเรียนรู้ที่จะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การจัดงานมหกรรมเกษตร ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชั้นนำอันดับต้นๆของประเทศทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรถือว่ารวมสุดยอดวงการเกษตรไว้ในงานเดียวอาทิ กลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนลตัวแทนจากสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยซึ่งเป็นอันดับหนึ่งทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของโลก กลุ่มหน่วยงานภาครัฐกรมการข้าวสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ ARDA(อาด้า)สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(สศด.)หรือ depa (ดีป้า) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) หรือGISTDAสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.)กลุ่มด้านวิชาการความรู้และอคาเดมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยทางด้านการเกษตรอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กลุ่มภาคเอกชนจากบริษัทชั้นนำของประเทศมากมายบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทยจำกัดบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่นจำกัดเครือสหพัฒน์เป็นต้นกลุ่มเกษตรกรเช่น เกษตรกรรุ่นใหม่YoungSmart Farmer รวมถึงกลุ่มลาออกจากงานมาทำเกษตรด้วยวิถีชีวิตหลังโควิดที่เปลี่ยนไปมีคนนับล้านๆสนใจที่จะลาออกจากงานแล้วมาทำเกษตรคนที่ประสบปัญหาชีวิต เกษตรคือทางเลือกใหม่คนกลุ่มนี้จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ในการลงมือทำเกษตรจนประสบความสำเร็จนอกจากนี้ ยังมีกลุ่มรวมสตาร์ของวงการเกษตรหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง(วกส.)มูลนิธิเกษตราธิการ และ Agrithon by ARDA ที่เตรียมPavilionนำนวัตกรรมด้านเกษตรและเทคโนโลยีมาแสดงโชว์ ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับทั้ง ความรู้ด้านวิชาการเทคโนโลยีความรู้พื้นฐานความบันเทิงสร้างอาชีพและแรงบันดาลใจซึ่งทั้งหมดนี้คือความร่วมมือที่เหล่าพันธมิตรมุ่งหวังและตั้งใจให้เกิดขึ้นและ Agrithon โซนเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวที่ทันสมัย โดย CLP Engineering 


สำหรับไฮไลท์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรที่จะนำมาโชว์ อาทิรถกระบะท้ายเรียบที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นขวัญใจของคนไทยอย่าง“โตโยต้า ไฮลักซ์ แชมป์”ซึ่งเป็นระกระบะสำหรับคนรุ่นใหม่แห่งยุค เพื่อผู้ประกอบการ “สมาร์ทฟาร์ม” (Smart Farm) เพื่อนำไปใช้งานจริง โดย ไฮลักซ์ แชมป์ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการว่าสามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานและยังเป็นโซลูชั่นในการทำธุรกิจทางการเกษตรอย่างแท้จริงที่เราได้นำมาจัดแสดงให้ท่านได้ชมภายในงานขอให้ยกตัวอย่างเทคโนโลยีของภาคเอกชนที่เด่นๆ ที่นำมาโชว์ในงานจริง

นอกจากนี้ ภายในงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายคือการแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันด้านการเกษตร อาทิFarmtoTableตัวอย่างความสำเร็จ ผลงานวิจัยเพื่อการเกษตรการสัมมนาเชิงวิชาการในเรื่องที่น่าสนใจ Functional foodเรื่องเกษตรที่เกี่ยวกับ ดินน้ำปุ๋ยผลไม้เกษตรอินทรีย์เกษตรแปลงเล็กอย่างยั่งยืนเป็นต้นรวมถึงการเปิดให้ผู้เข้าได้หาความรู้ในด้านการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำทั้งนี้ หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจะเน้นแสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในภาคการเกษตรที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
มีการจัดแบ่งโซนต่างๆ กว่า 14 โซน ทำให้เกษตรกรและผู้สนใจสามารถชม & ช้อป สินค้า บริการ และนวัตกรรม เทคโนโลยีเปิดตัวใหม่ได้อย่างหลากหลายโดยแบ่งเป็นโซนดังนี้โซนเครื่องจักรเทคโนโลยีและ SustainabilityโซนAgrithon นวัตกรรมการเกษตรผู้ชนะการแข่งขันจากรายการทาง GMM25 โซนเครื่องมือ เครื่องใช้ขนาดกลางและเล็ก โซนสินค้าเกษตรผลผลิตแปรรูปส่งตรงจากฟาร์มโซน 100 ฟาร์มสำเร็จ สร้างอาชีพพบกับฟาร์มตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางใหญ่ทุกขนาดพร้อมความรู้ให้ผู้เข้าชมงานได้เลือกสร้างอาชีพได้ด้วยเงินเริ่มต้นหลักหมื่นกับพื้นที่ทำฟาร์มทุกขนาดโซนท่องเที่ยวฟาร์มท่องเที่ยววิถีเกษตรที่กำลังมาแรงให้เลือกมากมายโซนปศุสัตว์พบกับฟาร์มสัตว์ เพื่อการบริโภคอุปกรณ์การเลี้ยงพบกับฟาร์มตัวจริง พร้อมให้คำแนะนำการทำปศุสัตว์จากกรมปศุสัตว์ โซนปุ๋ย ยา สารอารักขาพืชโซนอาหารอนาคต จากฟาร์มแห่งอนาคตโซนRice FashionและArt for Rice จากกรมการข้าวโซนวิทยาการการเกษตรระดับสูงสินค้าเกษตรจากบริษัทที่ผลิตโดยวิทยาการเกษตรระดับสูงโซนเครื่องจักรการเกษตรผลิตในประเทศโซนฟาร์มคาเฟ่อาหารจากฟาร์มของแท้สดส่งตรงจากฟาร์มโซนฟาร์มสนุกพบตู้คีบสนุกสนานจากสินค้าเกษตรรางวัลมากมาย อาทิ ตู้คีบทุเรียน
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานงานใหญ่แห่งปี ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) งานเกษตรที่ยิ่งใหญ่ครบวงจรสัญชาติไทยครั้งแรกถือเป็นมหกรรมเกษตรยุคใหม่ในร่มกลางกรุงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) หรือสอบถามข้อมูลได้ที่Facebook: FarmExpothailandLINEOA: @farmexpoหรือWWW : www.farmexpo.co.th

ไม่มีความคิดเห็น