Breaking News

กรมการท่องเที่ยวจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “Beyond Carrying Capacity: Best Practice in Sustainable Tourism Management in Conservation, Fragile, and Protected Areas” ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเอเปค พ.ศ. 2563 – 2567

 เขตเศรษฐกิจไทย โดยกรมการท่องเที่ยว จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Beyond Carrying Capacity: Best Practice in Sustainable Tourism Management in Conservation, Fragile, and Protected Areas” ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเอเปค (APEC Fund) เพื่อยกระดับการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่เปราะบาง และพื้นที่คุ้มครอง

วันนี้ (30 กรกฎาคม 2567) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว มอบหมายให้ นายบุญเสริม  ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Beyond Carrying Capacity: Best Practice in Sustainable Tourism Management in Conservation, Fragile, and Protected Areas” โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้กำหนดนโยบายที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวจากเขตเศรษฐกิจเอเปค รวมถึงตัวแทนจากชุมชนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม จำนวน 30 คน ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรม THE WESTIN GRANDE SUKHUMVIT กรุงเทพมหานคร 

นายบุญเสริม ขันแก้ว กล่าวว่า “การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้เป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเอเปค ปี พ.ศ. 2563 – 2567 ภายใต้เป้าหมายสำคัญที่ 4 คือการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่เปราะบาง และพื้นที่คุ้มครอง นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงรวบรวมแนวทางการพัฒนาการจัดการในแหล่งท่องเที่ยว และเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็รักษาความหลากหลายทางชีวภาพและปกป้องสิ่งแวดล้อม”

การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีในการหารือร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหลายภาคส่วนเพื่อหาแนวทางในการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีการอภิปรายและแบ่งปันประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการเสนอแนะแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและฟื้นตัวได้ โดยผลลัพธ์ของการประชุมเชิงปฏิบัติการข้างต้น จะถูกรวบรวมและนำเสนอในคู่มือการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่เปราะบาง และพื้นที่คุ้มครอง (Handbook on Sustainable Tourism Management in Conservation, Fragile, and Protected Areas) ซึ่งจะเผยแพร่บนเว็บไซต์ของเอเปค

นายบุญเสริม ขันแก้ว กล่าวเสริมว่า “การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเราไปสู่การจัดการที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ โดยหวังว่าการอภิปรายและข้อเสนอแนะที่ได้รับในการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวที่สมดุลและรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่เพื่ออนาคต”


ไม่มีความคิดเห็น