Breaking News

เสริมศักดิ์” สั่งลุยตรวจจับบริษัททัวร์นอมินีและไกด์เถื่อนอย่างจริงจัง

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยกล่าวว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้กรมการท่องเที่ยวร่วมกับกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวกวดขันจับกุมผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในลักษณะนอมินีและไกด์เถื่อนต่างชาติอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันความเสียหายต่อนักท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของไทย 


เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยวร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวเข้าจับกุมอดีตอาสาตำรวจท่องเที่ยวชาวดัตช์ ซึ่งลักลอบเป็นไกด์ผีและทำทัวร์เถื่อน เสนอขายโปรแกรมทัวร์และเตรียมพากลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์จนมั่นใจว่ามีการลักลอบทำทัวร์เถื่อนจริง จึงเข้าจับกุมที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 


ในวันเดียวกัน นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคตะวันออก ได้ปฎิบัติการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ลงพื้นที่ตรวจบริษัทที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายประกอบการทัวร์นอมินี ในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยพบการกระทำผิดตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ รวมทั้งหมด 7 ราย จึงสั่งเพิกถอนใบอนุญาตทันที 1 ราย และเตรียมออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตอีก 6 ราย 

กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการแก้ปัญหาทัวร์นอมินีและไกด์เถื่อนอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ “ศปต.“ ร่วมกับพันธมิตรอีก 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นมา ศปต.ได้เข้าตรวจและดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว กรณีเปลี่ยนแปลงให้บุคคลต่างด้าวมาเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทไปแล้ว จำนวน 36 ราย ดำเนินคดีกับบริษัททัวร์เถื่อน จำนวน 2 ราย และดำเนินคดีกับคนต่างด้าวเป็นไกด์เถื่อน รวม 9 ราย (สัญชาติ จีน อินเดีย ไต้หวัน และเนเธอแลนด์) 


ไม่มีความคิดเห็น