Breaking News

กรมการท่องเที่ยว เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัล Thailand Smart Tour (TST) ผลักดันใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยจัดการนำเที่ยว

 วันนี้ (15 สิงหาคม 2567) กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัล Thailand Smart Tour (TST) โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าว ช่วยอำนวยความสะดวกให้บริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ในการจัดการนำเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การท่องเที่ยวไทย โดยสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวจึงได้นำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการทำงาน โดยแพลตฟอร์มดิจิทัล Thailand Smart Tour (TST) ถือเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่กรมการท่องเที่ยวพัฒนาขึ้นมาช่วยยกระดับการจัดการนำเที่ยว และการประสานงานระหว่างบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้มีความรวดเร็ว สะดวก ประหยัด และทันสมัย เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ตอบสนองเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ในการคุ้มครองการประกอบธุรกิจของบริษัทนำเที่ยวและการประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลนี้ได้ ซึ่งเป็นแนวทางในการป้องกันบริษัททัวร์เถื่อนและมัคคุเทศก์เถื่อนให้ออกไปจากระบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับความคุ้มครองจากการเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตแล้วเท่านั้น และเชื่อมโยงไปถึงความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งโปรแกรมทัวร์อีกด้วย

สำหรับการใช้งานแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) มีหลายฟังก์ชั่น ประกอบด้วย ส่วนสำหรับบริษัทนำเที่ยวจะเป็นรูปแบบ Web Application โดยให้เข้าไปที่ Google พิมพ์ค้นหา URL : https://ThailandSmartTour.go.th เพื่อลงทะเบียนและใช้งาน โดยบริษัทนำเที่ยวสามารถกรอกข้อมูลรายละเอียดรายการนำเที่ยวที่กำหนดได้ด้วยตนเอง และจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (Job Order Online) เพื่อส่งให้กับมัคคุเทศก์ที่จะรับงานนำเที่ยว และสำหรับมัคคุเทศก์จะต้องดาวน์โหลด Application ชื่อ “Thailand Smart Tour” ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ใช้ได้ทั้งผู้ที่ใช้โทรศัพท์ Smart Phone ในระบบ IOS และ Android โดยการใช้งานใน Application มัคคุเทศก์จะเห็นข้อมูลใบสั่งงานมัคคุเทศก์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Job Order Online) และสามารถตรวจสอบ พร้อมกดรับงานได้ทันทีที่บริษัทนำเที่ยวดำเนินการออกใบสั่งงานมัคคุเทศก์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และส่งงานให้ รวมถึงสามารถตรวจสอบสถิติและประวัติข้อมูลการทำงานย้อนหลังของตนเองได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังออกแบบแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมประโยชน์ต่างๆ ให้กับบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์อีกหลายประการ เช่น ตลาดกลางในการจับคู่งาน หรือ Job Matching ระหว่างบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่จะมารับงานนำเที่ยว เป็นต้น 

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดใช้งานแพลตฟอร์ม TST เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ที่กรมการท่องเที่ยวนำมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จึงขอเชิญชวนบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ทุกท่าน ลงทะเบียนและเข้าใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าว เริ่มส่งงาน รับงาน และเรียนรู้การทำงานให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้งานระบบดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้
 โดยบริษัทนำเที่ยวต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (Job Order) ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) และยกเลิกการออกใบสั่งงานมัคคุเทศก์แบบกระดาษโดยสิ้นเชิง ซึ่งหากมัคคุเทศก์ถูกตรวจสอบจะต้องแสดงใบสั่งงานมัคคุเทศก์ผ่าน Application TST นี้เท่านั้น ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว โทร. 0 2141 3287 และสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ทั้ง 8 สาขา 

ไม่มีความคิดเห็น