Breaking News

จังหวัดเพชรบูรณ์โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ และสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยพ่อขุนผาเมือง ภายใต้โครงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2567

เรื่องและภาพรายงานโดย...ลุงหนวด  
ในระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2567 จังหวัดเพชรบูรณ์โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ และสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยพ่อขุนผาเมือง ภายใต้โครงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2567ขึ้น โดยมีนายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนางสาวรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์และส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับนายไพรัตน์ ห่านศรีสุข อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) พร้อมทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชน ระดับประเทศ จำนวน 40 คน ที่ร่วมทริปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว รวมทั้งร่วมพูดคุย วางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ให้มากยิ่งขึ้น


ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลโดยกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดเพชรบูรณ์(พ.ศ.2566-2570)ประเด็นการพัฒนาที่2“ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่ม” โดยได้จัดทำโครงการ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยพ่อขุนผาเมือง ภายใต้โครงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2567 เพื่อเป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ มีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดการสร้างอาชีพและรายได้แก่ประชาชน สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกหมู่เหล่า เกิดจิตสำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดจนการให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรอง

นางสาวรรณิภา เด่นโรจน์มณี (คนขวามือ)นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์
ด้านนางสาวรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้มาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 ที่จะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 27 กันยายน-6 ตุลาคม 2567
ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพ่อขุนผาเมืองและศรีเทพเมืองมรดกโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการวางแผนนำนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงการจัดงานอุ้มพระดำน้ำ โดยทริปในการสำรวจเส้นทางได้นำคณะ เที่ยวชมมรดกโลกเมืองโบราณศรีเทพ กราบขอพร"หลวงพ่อหินเขียว"ชมกำแพงประตูศิลปะขอมที่วัดโพธิ์ทอง บ้านนาตะกรุด ทานไก่ย่างวิเชียรบุรี ผ่อนคลายโดยหมอนวดมืออาชีพที่พุเตยสปา เยี่ยมชมและศึกษาประวัติ ชุมชน วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ณ พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ 1 ใน 8 แหล่งท่องเที่ยวต้องไป ในแคมเปญเที่ยวเพชรบูรณ์ 678 ก่อนเดินเที่ยวชมถนนคนเดินไทหล่ม ถนนสายเก่าแก่ของอำเภอหล่มสัก ทานอาหารเย็นที่ร้านลาบเป็ดหล่มสัก 1 ใน 7 เมนูอาหารต้องชิม



ส่วนวันที่ สองเดินทางไปยังแหล่งกำเนิดของ“พ่อขุนผาเมือง” วีรกษัตริย์นอกประวัติศาสตร์ เที่ยวชุมชนบ้านห้วยโปร่ง ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก เข้าชมอนุสรณ์สถานเมืองราดพ่อขุนผาเมือง เจดีย์พ่อขุนผาเมือง เจดีย์เก่าแก่ศิลปะสมัยสุโขทัยที่สร้างไว้เป็นอนุสรณ์แก่พ่อขุนผาเมือง ต้นจำปาพันปี ที่มีขนาดใหญ่และอายุมากที่สุดในประเทศไทย เลือกซื้อผลิตภัณท์ของกลุ่มทอผ้าไทหล่มบ้านหวาย ไม่ว่าจะเป็น ซิ่นหัวแดงตีนก่าน ผ้าแพรไส้ปลาไหล กระเป๋า เสื้อ กางเกง และอื่นๆอีกมากมาย สักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง และพิพิธภัณฑ์ “พ่อขุนผาเมือง” ที่จัดไว้เพื่อแสดงพระราชประวัติและวีรกรรมของพ่อขุนผาเมือง สักการะพระพุทธมหาธรรมราชา ณ พุทธอุทยานเพชบุระ ซึ่งเป็นพระพุทธมหาธรรมราชาจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวเพชรบูรณ์ให้ความเคารพนับถือ












ปิดท้ายการเดินทางในวันที่สามด้วยการเยี่ยมชมหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย และหอนิทรรศน์อุ้มพระดำน้ำ ไหว้ศาลหลักเมือง โดยใช้รถรางของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และประชุมแลกเปลี่ยน ความรู้เกี่ยวกับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ กับ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ทั้งนี้ ทางสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ได้จัดให้มีการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวส่วนกลางกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อต่อยอดด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป






ถนนคนเดินไทหล่ม

ถนนคนเดินไทหล่ม

เรื่องและภาพรายงานโดย...ลุงหนวด  

ไม่มีความคิดเห็น