Breaking News

*ศน.สนับสนุนการทำบุญประเพณี “ตานก๋วยสลาก 2567” วัดเบญจมบพิตร*

 


นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กรมการศาสนา ร่วมกับ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม สมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย และพุทธบริษัทชาวเหนือ จัดประเพณีทำบุญตานก๋วยสลากภัต ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 59) ณ วัดเบญจบพิตรดุสิตวนาราม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00 – 16.00 น. เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณีทางพระพุทธศาสนาของภาคเหนือ โดยความร่วมมือของสมาคม ชมรมพุทธบริษัทชาวภาคเหนือตอนบน 10 จังหวัด ในงานตานก๋วยสลากภัต จะมีขบวนแห่ก๋วยสลากของแต่ละจังหวัด การทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บุพการีชนผู้ล่วงลับ อันเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือ การจำหน่ายสินค้าและอาหารอันเป็นอัตลักษณ์ของภาคเหนือ




พระธรรมวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ปรารภว่า งานทำบุญสลากภัต เป็นประเพณีการทำบุญที่มีมาแต่สมัยพุทธกาล ภาคกลาง เรียกว่า “สลากภัต” ภาคเหนือเรียกว่า “ตานก๋วยสลาก” ตามประเพณีภาคเหนือจะจัดขึ้นในช่วงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ เหนือ (เดือน ๑๐ ภาคกลาง) ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่เหนือ (วันเพ็ญเดือน 12 ภาคกลาง) การทำบุญสลากภัต เป็นการทำบุญถวายภัตตาหาร เครื่องไทยธรรมแด่พระภิกษุ โดยมิได้มีความประสงค์จำเพาะเจาะจงถวายพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง พระภิกษุรูปใดจะพึงได้รับก็ด้วยการจับสลากต้องตรงกันกับสลาก ซึ่งทายกหรือทายิกาปักไว้ที่เครื่องภัตตาหารไทยธรรมที่ได้เตรียมไว้ถวายเท่านั้น การทำบุญตานก๋วยสลากภัต ชาวเหนือกรุงเทพมหานคร เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและมีมนต์ขลังให้ผู้คนอยากไปสัมผัส สำหรับงานทำบุญตานก๋วยสลากภัตที่จัดขึ้นทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนชาวเหนือที่อยู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงจะรวมกันจัดเป็นประจำทุกปี ยาวนานถึง 59 ปี 





โดยความอุปถัมภ์ริเริ่มจากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สุวรรณ สุวณฺณโชตมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม และพระภิกษุชาวเหนือ ร่วมกับ นายกสมาคมพุทธบริษัทชาวเหนือ สมาคม ชมรมต่างๆ ในภาคเหนือที่มาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้ทุกๆ คนได้มีโอกาสมาร่วมกันทำบุญอุทิศให้บุพการีอันเป็นเครื่องหมายของความกตัญญูกตเวที จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมงานดังกล่าว///


ไม่มีความคิดเห็น