Breaking News

“บัสทัวร์เที่ยวใต้” เยือนเมืองน่าเที่ยว ระนอง - ชุมพร

 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 6 สมาคม จัดกิจกรรม “บัสทัวร์เที่ยวใต้” นำนักท่องเที่ยวร่วม 600 คน เดินทางจากกรุงเทพมหานครสู่เมืองน่าเที่ยวภาคใต้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างททท. และ 6 สมาคมท่องเที่ยว ได้แก่สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เพื่อส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงสู่เมืองน่าเที่ยวในภาคใต้ – ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช พัทลุง และตรัง






นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานปล่อยตัวขบวนรถ “บัสทัวร์เที่ยวใต้” พร้อมด้วย นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายทวีเดช ทองอ่อน ผู้อำนวยการกองตลาดภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกัณตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุระกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายกรณรงค์หนูคง รองประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) และตัวแทน สมาคมผู้ประกอบการ นำเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ร่วมปล่อยตัวขบวนรถ “บัสทัวร์เที่ยวใต้”

วัดสุวรรณคีรีระนอง



วัดสุวรรณคีรี หรือ วัดปากจั่น
ตั้งอยู่ที่ ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เป็นวัดที่มี 2 สถาปัตยกรรม พระอุโบสถศิลปะแบบไทย ส่วนองค์พระเจดีย์ พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ สร้างแบบเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ศิลปะแบบเมียนมา พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ สร้างเมื่อเสร็จเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ปีพ.ศ. 2555 ฐานกว้าง 9.6 ฟุต ยอดสูง 108 ฟุต ภายในองค์เจดีย์บรรจุ พระพุทธรูปหินหยกจำนวน 2,999 องค์
คณะนักท่องเที่ยว “บัสทัวร์เที่ยวใต้” มาถึง วัดสุวรรณคีรี จังหวัดระนอง เป็นสถานที่แรก เพื่อร่วมกันถวายสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน ปัจจัย แด่พระสงฆ์ โดยมี หลวงพี่ปัญญา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสชาวเมียนมา เป็นประธานรับถวายสังฆทานจากคณะนักท่องเที่ยว

เสร็จพิธีสงฆ์แล้ว คณะนักท่องเที่ยวร่วมกันถ่ายรูปหมู่ที่หน้า พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ กันอย่างพร้อมหน้า จากนั้นก็แยกย้ายกันถ่ายรูปส่วนตัว ตามจุดไฮไลน์ต่างๆของวัด

บ่อน้ำพุร้อน รักษะวาริน เมืองระนอง
บ่อน้ำพุร้อน รักษะวาริน ตั้งอยู่กลางเทศบาลเมืองระนอง เป็นบ่อน้ำพุร้อนสาธารณะที่เกิดจากธรรมชาติ ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จย่า เมื่อครั้งเสด็จเยือนระนองในปี พ.ศ. 2510 อันเนื่องมาจากมีการนำน้ำแร่ไปบำบัด รักษาโรค มีอยู่ด้วยกัน 3 บ่อ บ่อใหญ่สุดเป็นบ่อพ่อ ถัดมาก็เป็นบ่อแม่ และ บ่อลูก ทั้ง 3 บ่อตั้งอยู่ใน สวนสาธารณะรักษะวาริน น้ำมีอุณหภูมิประมาณ 65 องศา ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายอย่าง เหมาะสำหรับมาแช่เท้า หรือแช่ตัว รักษาโรคได้หลายชนิด
เช้าวันที่ 2 หลังจากใช้เวลาเดินทางทั้งวัน คณะนักท่องเที่ยวต้องตื่นแต่เช้า นั่งรถสองแถวไม้เมืองระนอง เดินทางมาที่ บ่อน้ำพุร้อน รักษะวาริน ซึ่งห่างจากโรงแรมไม่ไกลใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที เพื่อมาแช่ตัวในบ่อน้ำพุร้อน ให้คลายความปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว

พระราชวังรัตนรังสรรค์ จำลอง



พระราชวังรัตนรังสรรค์ จำลอง
ตั้งอยู่ใกล้กับศาลากลางจังหวัดระนอง เป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การ เสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระราชวังรัตนรังสรรค์ จำลอง เป็นอาคารทรงแปดเหลี่ยม ทำด้วยไม้สัก และไม้ตะเคียนทอง มีทั้งหมด 6 ห้อง ภายในจัดแสดง ห้องบรรทมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ห้องพระราชินี
คณะนักท่องเที่ยวทานอาหารเช้าที่โรงแรมแล้ว ก็เดินทางต่อมาที่ พระราชวังรัตนรังสรรค์ จำลอง ถ่ายรูปหมู่กันที่หน้าพระราชวังฯ ก่อนเข้ารับฟังการบรรยายจากเจ้าหน้าที่ของพระราชวังฯ จากนั้นก็แยกย้ายกันเดินชมตามห้องต่างๆของพระราชวัง
บาบ๋า ย่าหยา บ้านร้อยปีเทียนสือ

บ้านร้อยปีเทียนสือ ตั้งอยู่ที่ ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นบ้านเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี ตัวบ้านมีสองชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นตึก มีสวนอยู่กลางบ้าน พื้นบ้านนั้นจะปูด้วยกระเบื้องเคลือบลายไม้ดอก เดิมใช้เป็นเรือนหอของเทียนสือ กับฉ่ายหล่วน ลูกสาวของคอซิมซั่ว ณ ระนอง ซึ่งคอซิมซั่วนั้น ก็เป็นบุตรสาวของคอซู้เจียง อดีตท่านเจ้าเมืองระนอง บ้านนั้นเป็นเรือนสองชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นตึก และมีสวนอยู่กลางบ้าน พื้นบ้านนั้นจะปูด้วยอิฐกระเบื้องใบบัวแบบโบราณ ส่วนภายในบ้าน ก็เต็มไปด้วยภาพถ่ายเก่าแก่ของเจ้าของบ้าน ปัจจุบันเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ วิถีชีวิตภูมิปัญญาของท้องถิ่น การแต่งกายแบบบาบ๋า และย่าหยา เปิดให้นักท่องเที่ยว และคนทั่ว เข้าเยี่ยมชมได้

กราบขอพร พระพุทธรูปดีบุก วัดบ้านหงาว


วัดบ้านหงาว ตั้งอยู่ตรงข้ามกับน้ำตกหงาว ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ตัวพระอุโบสถหลังใหม่ สร้างแบบศิลปะรัตนโกสินทร์ ภายอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธรูปดีบุกปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปที่ทำจากแร่ดีบุกที่องค์ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ภายในวัดยังมี วังมัจฉา มีปลาขนาดใหญ่ หลายชนิด จำนวนมาก ให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมด้วย
นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร (ดูแลจังหวัดระนอง-ชุมพร) พร้อมด้วย นายกัณตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุระกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ให้การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว “บัสทัวร์เที่ยวใต้” เยือนเมืองน่าเที่ยวระนอง – ชุมพร พร้อมถ่ายรูปหมู่ร่วมกับนักท่องเที่ยว

คอคอดกระ อำเภอกระบุรี

คอคอดกระ ตั้งอยู่ที่ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง คอคอดแห่งนี้เริ่มจาก ทางด้านมหาสมุทรอินเดีย ที่แม่น้ำกระบุรี หรือแม่น้ำปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง มาจดอ่าวไทยที่จังหวัดชุมพร มีระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร ในอดีตมีโครงการจะขุดคลองคอคอดกระมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์มหาราช ปัจจุบันไม่มีโครงการที่ขุดแล้ว เปลี่ยนมาเป็นสถานีท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดระนอง นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนจะต้องมาแวะถ่ายรูปกันก่อนเมื่อเดินทางผ่าน คอคอดแห่งนี้
ที่ คอคอดกระ เป็นจุดท่องเที่ยวแห่งสุดท้ายของจังหวัดระนอง นักท่องเที่ยวจะต้องแวะคอคอดกระกันก่อน คณะนักท่องเที่ยวจะแวะลงถ่ายรูปหมู่กันก่อน จากนั้นก็จะแยกย้ายกันไปถ่ายรูปตามจุดต่างๆตามที่ต้องการ เสร็จแล้วก็จะเดินทางไปเที่ยวกันต่อที่จังหวัดชุมพร
  
ชิม ช้อป สินค้า OTOP ชุมชนท่ายาง
ชุมชนท่ายาง ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ายาง  อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร คณะนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท่ายาง มารำต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการในชุมชนนำสินค้า OTOP มากมาย ที่ผลิตในชุมชน มาจำหน่าย ณ อาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร



นายกัณตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุระกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นำคณะนักท่องเที่ยว “บัสทัวร์เที่ยวใต้” ชมการแสดงต้อนรับจาก คณะนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท่ายาง และเยี่ยมชมเลือกซื้อสินค้า OTOP ของผู้ประกอบการในชุมชน โดยมี นายนฤพล สังเกตุ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร ดร.สุรินทร์ เหล่าพัทรเกษม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร นายสุทธิพงษ์ บุญโยธิน ปลัดเทศบาลตำบลท่ายาง ร่วมให้การต้อนรับ ณ อาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร  ตำบลท่ายาง  อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

 Grand sand dune จังหวัดชุมพร



 Grand sand duneหรือเนินทราย ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ เป็นสันทรายสูงทอดยาวไปตามหาดทรายบางเบิด มีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ความกว้างกว่า 600 เมตร ถือเป็นเนินทรายชายหาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอ่าวไทย


คณะนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากคอคอดกระ แวะ ชิม ช้อป สินค้า OTOP ชุมชนท่ายาง แล้วก็เดินทางต่อมาที่ แซนดูน หรือเนินทราย ก็บ่ายคล้อยมากแล้ว อากาศเย็นสบายขึ้นมาก ถ่ายรูปหมูกันที่หน้าบันไดทางขึ้นกัน และก็แยกย้ายกันเดินขึ้นชม แซนดูน ถ่ายรูปเช็คอินเช็คกันเรียบร้อยก็กลับมาขึ้นรถเดินทางไปต่อ  

จุดชมวิว เขามัทรี
จุดชมวิวเขามัทรี ตั้งอยู่ที่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบจุดชมวิว ชุมชนปากน้ำชุมพร และสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ 360 องศา ด้านบนจุดชมวิวเขามัทรี มีพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรปางมหาราชลีลา ลักษณะคล้ายกับท่านั่งขององค์จตุคามรามเทพ หันหน้าออกทะเล 
มุดหมายสุดท้ายสำหรับจุดท่องเที่ยวสำหรับวันนี้ คณะนักท่องเที่ยวต้องปลี่ยนรถจากรถบัสมาเป็นรถสองแถวขับเคลื่อน 4 ล้อ ท้องถิ่น มีบริการนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นเขามัทรี เพราะทางขึ้นเขามัทรีชันมาก ขึ้นมาถึงยอดเขามัทรี ก็เป็นเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตกลงทะเลพอดี แสงยามเย็นบนยอดเขามัทรีสวยงาม กราบขอพร พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรปางมหาราชลีล กันแล้วก็ถ่ายรูปบันทึกความทรงจำไว้เป็นที่ระลึก จนแสงเย็นมืดลง
อนุสรณ์สถานกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ 


อนุสรณ์สถาน กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บนเขาหาดทรายรี ตำบลหาดทรายรี จังหวัดชุมพร สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์พระบิดาของทหารเรือไทย หรือ “เสด็จเตี่ย”ภายในอนุสรณ์สถานมี ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ภายในประดิษฐานรูปหล่อของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะ นอกจากนี้ยังมี มณฑปหลวงปู่ศุข ภายในมีรูปหล่อของหลวงปู่ศุข พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นพระภิกษุที่กรมหลวงชุมพรฯ เคารพนับถือเป็นครูบาอาจารย์  และเรือรบหลวงชุมพร เป็นเรือตอร์ปิโดขนาดใหญ่ มีความยาว 68 เมตร และความกว้าง 6.55 เมตร เป็นเรือที่ปลดประจำการแล้วเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2518 

ล่องเรือ ชมปะกา รังเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่

 เช้าวันที่ 3 คณะนักท่องเที่ยวเดินทางมาลงเรือที่ ท่าเรือบ้านปากคลอง ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรเพื่อเดินทางไปยังเพื่อเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ ดำน้ำดูปะการังสวยงาม คณะนักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 นักท่องเที่ยวที่ไม่ดำน้ำ จะลงเรือสองชั้นล่องไปชมความงามรอบๆ ของเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่
กลุ่มที่ 2 ลงเรือสปีดโบ๊ท เพื่อไปดำน้ำดูปะการังที่ เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ เกาะทั้ง 2 เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็กที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ มีแต่เพียงนกนางแอ่น และนกนางนวลอาศัยอยู่เท่านั้น ที่จุดดำน้ำทั้ง 2 เกาะ อุดมไปด้วยปะการัง และดอกไม้ทะเลหลากหลายสี มีแนวดอกไม้ทะเลที่อยู่แน่นเป็นแพเปรียบเสมือนทุ่งดอกไม้ทะเลขนาดใหญ่ ปะการังสีเหลืองอ่อน ปะการังสีขาว และปะการังสีทอง ปะการังครก ปะการังถ้วยส้ม อีกทั้งยังมีปลาหลากชนิดทั้งฝูงเล็กฝูงใหญ่เช่น ปลากล้วยแถบเหลือง ปลาข้างเหลือง ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาการ์ตูน บางครั้งยังพบฉลามวาฬ และกระเบนราหู อีกด้วย 


โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ในพระราชดำริ




โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นโครงการในพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อช่วยในการขุดคลองหัววัง-พนังตักให้เสร็จภายใน 1 เดือน ทันต่อพายุไต้ฝุ่นลินดาที่กำลังเข้าฝั่ง ชาวชุมพรจึงรอดพ้นจากอุทกภัยในครั้งนั้น มาจนถึงทุกวันนี้ หลายคนเรียกพื้นที่ธรรมชาติกว้างใหญ่แห่งชุมพรนี้ว่า “แก้มลิงหนองใหญ่” 

 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร ตั้งอยู่ที่ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2538 เพื่อรวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และโบราณวัตถุที่สำคัญของจังหวัดชุมพรเอาไว้  เหมือนห้องรับแขกประจำเมืองชุมพร ให้คนเข้าชมเข้าใจเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดชุมพร พื้นที่ในโครงการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ด้วยกัน คือส่วนของป่าธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนกพันธุ์ต่างๆ หลากหลายสายพันธุ์ ส่วนที่ 2 พื้นที่ทำเกษตร ซึ่งเป็นพื้นที่ประกอบอาชีพจริง และ ส่วนที่ 3 เกาะเลข 9 คือ อาคารของหน่วยอนุรักษ์ จัดการต้นน้ำพะโต๊ะ สะพานไม้เคี่ยม และเกาะกวาง
 ปิดทริป “บัสทัวร์เที่ยวใต้” เยือนเมืองน่าเที่ยว ระนอง – ชุมพร #2 ชุมพร ด้วยการแวะซื้อของฝากที่ “ร้านฟาร์มสุข” จังหวัดเพชรบุรี คณะนักทีองเที่ยวเลือกทานอาหารเย็นกันตามอัธยาศัย และแวะซื้อของฝาก ไปฝากคนทางบ้าน จบทริปลงอย่างสมบรูณ์แบบสวยงาม

ททท. จับมือ 6 สมาคมท่องเที่ยว ชูแคมเปญ “บัสทัวร์เที่ยวใต้” เยือนเมืองน่าเที่ยว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-11 สิงหาคม 2567 ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรุงเทพมหานคร


ไม่มีความคิดเห็น