Breaking News

“สุดาวรรณ” ชวนเยาวชนร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2”ตั้งเป้าสร้างผู้นำเยาวชนรู้เท่าทันสื่อ - ปั้นนักผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ ร่วมสร้างสื่อดีและปลอดภัยสู่สังคมเปิดรับผลงานคลิปสร้างสรรค์ จนถึง 8 พ.ย. นี้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานแถลงข่าวการประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” ว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2”เพื่อการสร้างผู้นำเยาวชนที่มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อและสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ไปยังกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเพื่อร่วมสร้างสื่อที่ดี สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ และถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนที่เติบโตท่ามกลางสภาพสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม ที่เทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังนั้น จึงเห็นว่ามีการฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างทักษะให้เด็กและเยาวชนให้มีทักษะการรู้เท่าทันสื่อเพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม พร้อมกับส่งเสริมการใช้สื่อเป็นช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญไปพร้อมๆ กัน รวมถึงทักษะ Media Information and Digital Literacy (MIDL) เป็นกระบวนการสร้างสรรค์สังคมเพื่อให้พลเมืองมีทักษะในการตั้งคําถาม วิพากษ์วิจารณ์ สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตร และทักษะศตวรรษที่ 21 ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและ Digital literacy จัดเป็นทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการนำไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มขีดความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่นๆได้




ร้อยโท ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างคนให้เป็นบุคลากรที่ดีและมีคุณภาพ รู้เท่าทันสื่อเพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงาน ประกอบด้วย 6 สร้าง ได้แก่ 1.สร้างสื่อ โดยเฉพาะสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน มุ่งเน้นการผลิตสื่อที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การสร้างมูลค่าเพิ่ม 2.สร้างคน การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ 3.สร้างภูมิคุ้มกัน มุ่งเน้นการสร้างทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ 4.สร้างองค์ความรู้ มุ่งมั่นทำงานทางวิชาการศึกษาส่งเสริมองค์ความรู้ 5.สร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่าย และ 6.การสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพ กองทุนฯ เป็นเพียงผู้เริ่มต้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการผลักดันให้เกิดสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ โครงการ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” เป็นโครงการที่มุ่งหวังให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเป็นนักผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ในอนาคตต่อไป ตามยุทธศาสตร์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์


ทั้งนี้ จากผลสำเร็จและการตอบรับของเยาวชนและโรงเรียนที่ให้การตอบรับในการเข้าร่วมโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ” ในปีที่ผ่านมา มีเด็กและเยาวชนไทยระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศจาก 133 โรงเรียน จํานวน 2,338 คน ให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการ จนได้มาซึ่งผลงานคุณภาพที่สะท้อนและสร้างความตระหนักเรื่องความสำคัญของการรู้เท่าทันสื่อ โดยฝีมือของเด็กและเยาวชนไทย จำนวน 30 ผลงาน โดยโครงการมีการจัดอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปผลิตผลงาน ที่สร้างแรงบันดาลใจในการผลิตสื่อ เพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไป



อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา อายุไม่เกิน 18 ปี ที่กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา (ทั่วประเทศ) สามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” ความยาว 3 - 5 นาที ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 445,000 บาท โดยเริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2 ตั้งแต่ 25 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2567  ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook : Digi Camp หรือ โทร. 081-326-8911 และ 063-994-4434


ไม่มีความคิดเห็น