Breaking News

“เสนาธิการทหารเรือ ตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนัก และน้ำทะเลหนุน”

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. พลเรือเอก จิรพล  ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ มอบหมายให้ พลเรือเอก ไพโรจน์  เฟื่องจันทร์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ ตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนัก และน้ำทะเลหนุน ร่วมกับผู้แทนสำนักงานเขตบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนกรณีสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจมีระดับน้ำสูงขึ้น ในพื้นที่ระหว่าง สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า – กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่พระราชวังเดิม จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย 

จุดที่ 1 บริเวณอู่เรือกัปตัน (เก่า) เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ในชุมชนวัดดุสิตารามวรวิหาร ปัจจุบัน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้สนับสนุนการวางกระสอบทราย จำนวน 500 กระสอบ เพื่อเสริมแนวป้องกันพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเรียบร้อย ที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด ยังไม่มีผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่

 จุดที่ 2 ย่านดุสิตนิมิตใหม่ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่นอกแนวเขื่อนกั้นน้ำ จำนวน 16 ครัวเรือน ที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด ยังไม่มีผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่

 จุดที่ 3 คลองข้างวัดอรุณฯ และท่าเรือยายเผือก เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ในชุมชนวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ปัจจุบัน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้สนับสนุนการวางกระสอบทราย จำนวน 1,500 กระสอบ เพื่อเสริมแนวป้องกันพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเรียบร้อย ที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด ยังไม่มีผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่









จากการลงพื้นที่พบว่า ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ ยังไม่อยู่ในระดับวิกฤติ และแนวโน้มของปริมาณน้ำฝนยังไม่มีผลกระทบกับความเป็นอยู่ของชุมชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในห้วงที่ผ่านมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้ดำเนินการป้องกันเชิงรุก โดยเสริมกระสอบทรายและวางแนวกั้นในจุดพื้นที่เสี่ยง และการสร้างกลุ่มเครือข่ายกับหน่วยงานในชุมชนเพื่อการประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการติดตามสถานการณ์การไหลของน้ำและติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิดต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น